CHIA SẺ

Sunday, October 8, 2017

CÂY CỌ DẦU LÀM GIÀU CHO NGƯỜI NÔNG DÂN

Theo nghiên cứu, Cây Cọ Dầu rất thích hợp trồng ở khu vực các tỉnh Phía Nam, đặc biệt là vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Nhằm hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất, Trung tâm Khuyến nông của TP.HCM và nhiều tỉnh thành ở ĐBSCL đã tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng Cọ Dầu cho các hộ dân. Trong vài năm trở lại đây đã có nhiều hộ rất thành công với mô hình trồng, khai thác Cọ Dầu làm giàu.



Cây Cọ Dầu làm giàu cho Nguời Nông Dân

Trồng Cọ Dầu mang lại hiệu quả kinh tế cao

Những năm gần đây, mô hình trồng Cọ Dầu ở nhiều tỉnh thành đã trở thành hướng chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, Cây Cọ Dầu đã trở thành cây chủ lực tại nhiều địa phương.

Nhiều Vườn Cọ Dầu xanh mướt mọc lên khiến diện tích trồng Cọ Dầu tăng lên từng ngày. Người nông dân chủ yếu trồng Cọ Dầu để lấy trái bán cho các thương lái, các nhà máy chế biến thực phẩm, chế biến tinh dầu.


Trồng Cọ Dầu mang lại hiệu quả kinh tế cao

Cây Cọ Dầu nhờ dáng đẹp, ít tốn công chăm sóc, vì thế được nhiều người ưa chuộng trồng trong các công trình cảnh quan. Bà con trồng Cọ Dầu cung cấp cây giống cho các công trình cảnh quan như công viên, trường học, khu đô thị, biệt thự…

Ngoài ra, nhiều Bà con nhà vườn còn trở thành “Nơi cung cấp Cây Giống Cọ Dầu” cho những nhà vườn khác, vừa trao đổi phát triển cây giống, vừa nâng cao thu nhập. Hiện giá bán một Cây Cọ Dầu Giống khoảng 10.000 – 15.000 vnđ, mỗi năm Bà con thu nhập riêng từ việc Bán Cây Giống cũng từ 100-120 triệu đồng.

Trồng Cọ Dầu kết hợp chế biến Dầu Cọ

Nếu trước kia người nông dân chỉ biết trồng Cây Cọ Dầu sau đó thu hoạch trái để bán cho các nhà máy chế biến, thì đến nay các hộ đã đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật để có thể khai thác, chế biến hiệu quả Trái Cọ Dầu. Trái Cọ Dầu được người dân “Ép dầu” trở thành dầu thô, có hộ đầu tư kỹ thuật máy móc thực hiện quy trình tinh luyện dầu.

Cây Dầu Cọ có thể thu hoạch quanh năm. Tính trung bình mỗi hecta Cọ Dầu sản lượng thu hoạch hàng năm vào khoảng 10 tấn quả, từ đó có thể sản xuất được 3 tấn Dầu Cọ và 4 tấn xác khô dầu từ vỏ quả và thu được khoảng 750 kg hạt.


Trồng Cọ Dầu kết hợp chế biến Dầu Cọ

Từ đây lại có thể sản xuất ra 250 kg Dầu Cọ từ hạt có chất lượng cao và 500 kg bã hạt. Như vậy với khoảng 1-3 ha Cọ Dầu, mỗi năm Bà con thu nhập gần 300 triệu đồng.

Các phẩm cấp Dầu Cọ thu được từ hạt hay cùi thịt như bã còn lại sẽ được tận dụng dùng làm phân bón và thức ăn cho gia súc, gia cầm giúp gia tăng hiệu quả kinh tế hơn cho người dân.