CHIA SẺ

Sunday, October 8, 2017

VÙNG NÀO THÍCH HỢP CHO CÂY CỌ DẦU PHÁT TRIỂN

Cây Cọ Dầu (Eleais guineensis Jacq.) là Cây Công Nghiệp có giá trị kinh tế cao do năng suất dầu cao hơn so với các loại Cây Có Dầu khác. Cây Cọ Dầu được trồng rộng rãi ở các nước Trung, Nam Mỹ, Châu Á Nhiệt đới đặc biệt là Malaysia đất nước trồng nhiều Cọ Dầu nhất thế giới là 4-5 tấn dầu/ha. Cây Cọ Dầu là cây khá mới mẻ với nước ta. Nó cần được trồng tập trung và đi đôi với chế biến, do đó, đòi hỏi phải quy hoạch và tổ chức sản xuất một cách khoa học.


Giống Cây Cọ Dầu

Cây Cọ Dầu được trồng thí điểm ở một số nơi

Ở Việt Nam, từ năm 1978 Cây Cọ Dầu đã được trồng rải rác ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định, Khánh Hòa, Đồng Nai cho thấy Cây Cọ Dầu cũng sinh trưởng phát triển, ra hoa kết quả nhưng năng suất thấp vì không được chăm sóc đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn chưa ai có thể trả lời được với điều kiện trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật Cây Cọ Dầu ở Việt Nam sẽ cho năng suất bao nhiêu, hiệu quả kinh tế như thế nào.


Cây Cọ Dầu được trồng thí điểm ở một số nơi

Để trả lời cây hỏi này, từ năm 1986 Nhà nước đã giao cho Viện nghiên cứu dầu thực vật (OPI) triển khai đề tài ”Nghiên cứu khả năng thích nghi của Cọ Dầu ở các tỉnh phía Nam” làm cơ sở khoa học cho việc quy hoạch và phát triển Cọ Dầu tại Việt Nam.

Cây Cọ Dầu thích hợp trồng ở ĐB Sông Cửu Long

Từ năm 1986, ở Miền Nam đã trồng khoảng 650 ha cọ dầu tại Gia An, tỉnh Đồng Nai (thuộc Công ty Dầu thực vật Đồng Nai) để khai thác dầu. Ngoài ra, Viện Nghiên cứu dầu và Cây Cọ Dầu cũng đã tiến hành trồng khảo nghiệm khả năng thích nghi của Cây Cọ Dầu trên các vùng sinh thái: vùng phèn mặn Bình Khánh và Đỗ Hòa (huyện Cần Giờ, tp. Hồ Chí Minh), vùng đất phù sa cổ Mộc Hóa (tỉnh Long An), vùng đất xám bạc màu Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai), vùng đất phèn Nước Mục (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), vùng đất phèn nhiễm mặn nhẹ Thủ Đức (tp. Hồ Chí Minh) và vùng đất cát ven biển (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).

Mỗi điểm khảo nghiệm có quy mô từ 1 – 2 ha với giống cọ dầu Tenera C và D: C0101, C7001, C7128, C2101 và D1439 được nhập từ Pháp, ươm ở Nông trường Cọ dầu Gia An (Xuân Lộc, Đồng Nai), cây con được bố trí trồng trên các vùng sinh thái khác nhau như đã kể ở trên.


Cây Cọ Dầu thích hợp trồng ở ĐB Sông Cửu Long

Qua công trình nghiên cứu, các nhà chuyên trách khẳng định về khả năng sinh trưởng phát triển Cọ Dầu trên vùng đất phèn Đồng bằng sông Cửu Long, đất xám miền Đông Gia An, đất phèn Nước Mục Long An, đất phèn nhiễm mặn nhẹ – Thủ Đức, đất cát Phù Cát là tương đối phù hợp.

Trong đó, vùng sinh thái phù hợp với Cây Cọ Dầu nhất là vùng Đồng bằng sông Cữu Long cây cho năng suất 2,6 tấn dầu/ ha. Nếu trồng, Cây cọ dầu trênvùng đất phèn sẽ cho hàm lượng dầu/khối lượng khô 52,25 – 56,06 %, hàm lượng dầu nhân cọ 45 -52 % và có chất lượng dầu (thành phần các acid béo) tương đương với Dầu Cọ Malaysia.